Hài Mạc Văn Khoa Trường Giang Hari Won Bị Bệnh Gì Không

Hài Mạc Văn Khoa Trường Giang Hari Won Bị Bệnh Gì Không

có sự tham gia của dàn khách mời gồm

có sự tham gia của dàn khách mời gồm

Phản hồi từ dư luận, cái nào là “nên” và “không nên” giữ trong lòng?

Nhi Võ: “Diễn như vậy thì bỏ nghề đi” - những góp ý có phần bộc trực nhưng lại không nói rõ lý do vì sao thì mình... không thể để tâm được, vì nghe xong mình không biết mình thiếu sót ở đâu để học hỏi. Đây cũng được xem là công kích cá nhân rồi.

Phương Nam: Có lần mình đi một quán bar, bỗng có anh lạ mặt đến chào “Ơ em có phải Phương Nam Saigon Tếu không?” rồi chỉ thẳng mặt mình “Anh nói thật, anh không thích hài của chú. Anh xem anh chẳng thấy mắc cười chút nào”.

Mình ngớ người ra, tự hỏi tại sao người ta lại hỏi mình câu đó. Theo kinh nghiệm đi diễn, khán giả đã ghét thì một là không thèm “nhận ra” mình giữa đám đông, hai là niềm nở chào hỏi để giữ phép lịch sự. Anh khách này… chẳng thuộc nhóm nào trong số đó.

Mình tò mò, ngồi lại hỏi anh lý do không thích. Anh góp ý mình rằng anh muốn hài độc thoại phải có yếu tố thời sự và châm biếm như nước ngoài, còn “Anh xem hài em chỉ thấy vui chứ chẳng có gì sâu sắc”.

Dù có phần thẳng thắn, anh vẫn không quy chụp, dán nhãn và tấn công cá nhân mình. Bản thân mình hay cả Saigon Tếu sẽ rất cần những lời khuyên như thế.

Khi khán giả đánh giá lỗi sai và khiếm khuyết dựa trên tác phẩm chứ không phải nhân phẩm người nghệ sĩ. Điều này giúp cả 2 hiểu nhau trên tinh thần vô cùng thoải mái .

Thẳng thắn nhưng tôn trọng, đây chính là kiểu phản hồi giúp team xây dựng tốt hơn những sản phẩm Tếu sau này. Sau đêm “định mệnh” đó, cả 2 cũng trở thành anh em tốt từ lúc nào không hay!

Ngược lại, mình rất sợ echo chamber - trạng thái mà xung quanh mình chỉ toàn lời khen có cánh củng cố cho mình niềm tin rằng mình là người giỏi nhất. Ở trong “buồng vang” danh vọng đó quá lâu mình sẽ không còn khả năng nhận ra thiếu sót và phát triển được nữa.

Chính những “cú vả” đau đớn này lại dạy cho mình nhiều bài học giá trị hơn.

Một nghệ sĩ hài độc thoại có bị áp lực phải “mặn mà” mọi lúc mọi nơi? Nói câu gì cũng hài?

Phương Nam: “Nói câu gì cũng hài” thì lại không phải định hướng của mình.

Thật ra nếu để ý, ta sẽ thấy hài độc thoại là sự giao thoa của nhiều mặt đối lập. Người diễn hài độc thoại sẽ cần “xây” một nền tảng câu chuyện dẫn dắt khán giả, để tạo ra “cú nổ” nút thắt khiến họ bật cười khúc cuối.

Vì thế không phải câu nào mình nói ra cũng hài, vì phân đoạn mồi chài kể chuyện đã phải chùng xuống làm cú hích cho tràng cười về sau rồi.

Quan trọng nhất ta cần làm chủ được đường dây cảm xúc cho người nghe. Khán giả phải cười đúng ý đồ mình thiết kế thì mới gọi là miếng hài thành công. Làm hài độc thoại, không phải cứ hễ khán giả cười nhiều là đã thành công.

Nhi Võ: Có những lúc mình quăng miếng ra nhưng khán giả phản ứng chậm vì họ chưa hiểu ý mình. Đó là tín hiệu cho biết kỹ năng mình chưa đủ “chín”.

Mình sẽ lẳng lặng về, tự học, tự nghiên cứu nâng cấp kỹ năng rồi quay lại khẳng định mình. Khẳng định xong nhận feedback tiêu cực lại phủ định, rồi “lặn” một thời gian để khẳng định. Cứ chấp nhận rồi chối bỏ bản thân như thế, âu cũng là một quá trình phải liên tục diễn ra.

“Sao xem hài mà không hài?” Team sẽ đón nhận thế nào khi khán giả chê “nhạt”?

Phương Nam: Phản hồi tiêu cực thì ở đâu cũng có. Quan trọng để đón nhận cả điều hay và điều chưa hay, thì một người hài độc thoại cần biết rõ “giá trị” của họ nằm đâu.

Ở Saigon Tếu, tụi mình sẽ có bộ 3 kim chỉ nam “Tếu - Tâm - Chất” làm trụ cột cho cả team hướng về:

Tếu đơn giản là sự hài hước, vui vẻ, qua các sản phẩm của team.

Chất là tính chân thật (authenticity), là bản sắc của từng cá nhân trong Saigon Tếu, cho phép cả team được làm chính mình từ đời thường lên sân khấu.

Mặt trái của “chất” là khi đã dám sống thật, thì dĩ nhiên sẽ có người thích người ghét, người hợp mình người không hợp mình, đó là lẽ thường và mình chấp nhận điều đó.

Giá trị này giúp mình nhận ra, thà bị ghét bởi những người hiểu mình là ai, còn hơn được thích bởi những người không hiểu, và sẽ không chấp nhận con người thật của mình.

Cuối cùng, Tâm là sức khỏe tinh thần. Bất kỳ ai đi xem hài đều cần được giải tỏa một nỗi niềm nào đó. Từ đây, tụi mình hướng đến miếng hài tích cực và cởi mở hơn về chăm sóc tâm lý. Cái “tâm” sẽ giúp thành viên Saigon Tếu vừa chăm sóc trạng thái tinh thần chính mình, vừa dốc tâm huyết sáng tạo nội dung tâm lý giải đáp những vấn đề tinh thần cho chính khán giả. Ví dụ như chủ đề bất hòa gia đình, các mối quan hệ,...

Bộ 3 giá trị này đã luôn đồng hành cùng Saigon Tếu qua bao mùa tiểu phẩm như thế.

Nhi Võ: Giai đoạn đầu mình nhận thấy lượng bình luận tiêu cực nhiều hơn tích cực, thậm chí có phần ác ý. Mình sẽ tiếp nhận tất cả, như một kho “tư liệu” để học hỏi.

Song có một nguyên tắc để mình đối diện với bình luận tiêu cực, là “Don’t take it personally” - đừng nghĩ ai cũng muốn tấn công mình. Người viết bình luận trên mạng có thể chẳng nghĩ gì khi xuống tay buông những lời gây tổn thương đó, nên mình cũng đừng nên để bản thân lún sâu vào cái hố suy diễn.

Nguyên tắc này giúp người nghệ sĩ giữ một cái đầu lạnh, là kỹ năng thiết yếu để mình bình tâm đón nhận mọi lời khen chê.

Có chướng ngại nào để một người bình thường trở thành diễn viên hài độc thoại không? Như áp lực dư luận chẳng hạn?

Nhi Võ: Những câu bông đùa với bạn bè trên bàn nhậu sẽ khác với miếng hài mình diễn trên sân khấu. Khi làm hài độc thoại, mọi lời lẽ nói ra đều có cơ sở lý luận khoa học để dẫn đến tiếng cười.

Đi chơi với bạn lỡ đùa nhạt cũng không sao, nhưng đã làm nghề thì chất lượng miếng hài phải luôn đồng đều, và tụi mình phải luôn có trách nhiệm trước mọi “chiêu thức” tung ra cho khán giả.

Song để trở thành diễn viên hài độc thoại, chưa bàn đến dư luận thì đầu tiên bạn phải vượt qua bản thân mình trước. Chấp nhận bản thân mình, trở về bản chất chân thật, thoải mái với chính mình. Một khi đã thoải mái, khán giả sẽ cảm nhận được năng lượng thú vị từ người diễn để gây dựng cảm tình và nhiệt tình hưởng ứng hơn.

Những chướng ngại này, nói thì dễ mà làm thì khó!

Phương Nam: Muốn theo nghiệp hài độc thoại, ta phải phân biệt được đùa giỡn bình thường và diễn hài sân khấu.

Đùa giỡn mang tính ngẫu nhiên, ta chỉ buông một câu trêu và mong có người thấy mình hài hước.

Nhưng khi đã chủ ý muốn chọc cười người khác, mình thì phải thiết kế một câu đùa có đầu đuôi và cơ sở lý luận. Khi đã lên sân khấu rồi, người nghệ sĩ hài độc thoại sẽ biết chính xác khán giả sẽ cười ở một điểm nào đó trong “lộ trình” câu chuyện thiết kế ra.

Mấu chốt cuối cùng làm nên sự khác biệt của diễn viên hài độc thoại, chính là sự chủ động - dẫn dắt - và thiết kế của họ đằng sau mọi miếng hài trên sân khấu.

Kỹ năng làm chủ sân khấu này cũng là việc chúng mình phải học, học nữa, học mãi để cho ra sản phẩm Tếu ngày một chất lượng hơn.

Hành trình đưa “hài độc thoại” về Việt Nam chắc chắn không dễ dàng. Phải chăng phải “có căn” mới diễn được phong độ từ vở này đến vở khác trên sân khấu?

Bạn có thể lắng nghe kỹ hơn về trải nghiệm cuộc sống của 2 “cây hài” Phương Nam - Nhi Võ qua Podcast Gen Z Truyền tại đây.

“Đông y – Tây y như hai bàn tay người thầy thuốc”

Không chỉ Châu Á, nhiều nước Âu, Mỹ đã bắt đầu xu hướng “trở về với tự nhiên” qua việc sử dụng ngày càng nhiều các loại thuốc có nguồn gốc cây cỏ hay các phương pháp điều trị của y học cổ truyền để dự phòng, chữa trị và nâng cao sức khỏe.

Việt Nam có thể tự hào là một trong những quốc gia đi tiên phong xây dựng định hướng phát triển y học, y tế khoa học, đại chúng, kết hợp cổ truyền và hiện đại. Y học cổ truyền Việt Nam là một bộ phận quan trọng trong nền văn hóa cộng đồng các dân tộc, gắn liền với kinh nghiệm phòng chữa bệnh có lịch sử lâu đời, có nguồn dược liệu phong phú, phù hợp với điều kiện khí hậu, bệnh tật con người Việt Nam.

Phát huy tinh hoa của hai nền y học

Ưu điểm  của nền y học cổ truyền là vận dụng sáng tạo triết học cổ phương đông vào chẩn trị. Vì thế, các thầy thuốc đông y luôn có cách nhìn người bệnh  toàn diện, từ đó có sự điều chỉnh, nâng cao sức đề kháng của cơ thể nhằm khắc phục bệnh tật; rất phù hợp với yêu cầu phòng trị nhiều bệnh lý mạn tính hiện nay.

Đặc biệt, thuốc và các biện pháp không dùng thuốc (dưỡng sinh, châm cứu xoa bóp, ẩm thực trị liệu…) đều có nguồn gốc tự nhiên, vốn quen thuộc, thân thiện với con người và luôn có sẵn ở mọi lúc mọi nơi, phần lớn ít độc, ít tác dụng phụ.

Dĩ nhiên, y học cổ truyền cũng có những hạn chế, đó là phần lớn các công cụ chẩn đoán, điều trị còn thô sơ, chưa được tiêu chuẩn hóa; phụ thuộc nhiều vào kinh nghiệm cá nhân và biến đổi của điều kiện thiên nhiên. Đó cũng là lý do vì sao cho đến nay y học cổ truyền vẫn chưa đáp ứng được những yêu cầu ứng dụng rộng rãi, hiệu quả và kịp thời trong phòng trị các bệnh lý cấp tính, cấp cứu, lây nhiễm rộng và nhanh.

Y học hiện đại nhờ ứng dụng những thành quả công nghệ khoa học tiên tiến của nhân loại  với các trang thiết bị hiện đại, các hóa dược mạnh, có thể chẩn đoán, can thiệp, điều trị kịp thời, có hiệu quả cao các bệnh lý cấp cứu, ngoại khoa, cấp tính.

Tuy nhiên, hạn chế của y học hiện đại lại chính là việc người bệnh, thậm chí cả thầy thuốc dễ bị rơi vào tình trạng lạm dụng thuốc. Các dược chất bị lạm dụng vốn chưa từng có trong tự nhiên, xa lạ với cơ thể con người, đã và đang gây nhiều tác hại cho sức khỏe nhân loại…

Chính vì thế, để đạt mục tiêu nâng cao sức khỏe, an toàn, hiệu quả, hiện đại, dễ tiếp cận trong khám chữa bệnh. Kết hợp hai nền y học chính là một bước nâng  cao của quá trình kế thừa, trong quá trình kết hợp mỗi nền y học cần chọn lọc, giữ lại những phần tinh hoa, loại bỏ, hạn chế những phần độc hại, lạc hậu, để xây dựng một nền y học thực sự vì con người, cho con người.

Các hình thức kết hợp có thể vận dụng  trong khám chữa bệnh

1. Khám, chẩn đoán, điều trị chủ yếu bằng y học cổ truyền, kết hợp với các xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết của y học hiện đại, giúp nâng cao tính an toàn, hiệu quả của y học cổ truyền.

2. Khám chẩn đoán bằng cả y học cổ truyền và y học hiện đại, tùy theo mức độ, giai đoạn bệnh, để chọn lựa cách điều trị phù hợp cho từng giai đoạn, chủ yếu bằng y học hiện đại hay y học cổ truyền hoặc kết hợp cả ha.i

3. Điều trị căn nguyên, theo cơ chế bệnh sinh bằng y học hiện đại, kết hợp thuốc, các biện pháp không dùng thuốc y học cổ truyền (châm cứu, xoa bóp, bấm huyệt, nhằm hạn chế tác dụng phụ, độc hại của thuốc đặc trị, hồi phục chức năng, nâng cao chất lượng sống của người bệnh (y học cổ truyền hỗ trợ điều trị ung thư, hồi phục chức năng sau đột quỵ…).

4. Điều trị căn nguyên, cơ chế bệnh sinh chủ yếu bằng y học cổ truyền, kết hợp y học hiện đại khi có kèm theo bệnh lý cấp tính, diễn  biến phức tạp (nhiễm trùng nặng )…

Có thể nói, việc kết hợp hài hòa hai nền y học trong khám chữa bệnh ngoài việc mang lại lợi ích cho người bệnh, còn góp phần xây dựng cơ sở thực tiễn và khoa học để xây dựng  các công nghệ cao, mới và đáp ứng nhu cầu thời đại.

Khoa Y Dược  Cổ truyền – Bệnh viện Đa khoa Đức Giang  dựa trên những tinh hoa và sự kế thừa của hai nền Y học cổ truyền và hiện đại trong khám và điều trị, với mục đích đem đến những lựa chọn tối ưu nhất cho khách hàng. Đây là cầu nối giữa y học cổ truyền và y học hiện đại. Với các biện pháp dùng thuốc có nguồn gốc tự nhiên, cổ truyền, cùng với các phương pháp trị liệu không dùng thuốc như dưỡng sinh, châm cứu, xoa bóp, bấm huyệt, điện châm. Khoa Y dược cổ truyền  cũng là địa chỉ thích hợp cho những khách hàng nâng cao sức khỏe, dự phòng và điều trị các bệnh lý mạn tính thời đại.

Chiều 9/12, làng giải trí Việt và cộng đồng mạng bàng hoàng, sửng sốt trước thông tin danh hài Chí Tài qua đời do đột quỵ.

Hoài Linh, Trường Giang, Lâm Vỹ Dạ có mặt tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn để lo hậu sự cho danh hài Chí Tài.

Ngay sau khi hay tin, các nghệ sĩ Hoài Linh, Trường Giang, Nam Thư, Lâm Vỹ Dạ... lập tức tới Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn (quận Bình Thạnh, TP.HCM), nơi nam danh hài qua đời để lo hậu sự cho ông.

Được biết, trước khi bị đột quỵ, sức khoẻ của danh hài Chí Tài vẫn ổn. Ông còn lịch trình biểu diễn vào ngày 26/12 tới tại Hà Nội.

"Các bác sĩ đã hết lòng cứu chữa nhưng anh ấy qua khỏi. Anh em nghệ sĩ đều sốc và đau lòng trước sự ra đi của anh Tài", quản lý của danh hài Chí Tài thông tin.

Thông tin danh hài Chí Tài qua đời khiến làng giải trí Việt và cộng đồng mạng bàng hoàng, sửng sốt.

Danh hài Chí Tài tên thật là Nguyễn Chí Tài, sinh năm 1958. Ông là một trong những danh hài nổi tiếng nhất Việt Nam.